Chế độ dinh dưỡng giữ cân nặng và cơ bắp của võ sĩ

19 Thá, 2018

Sức khỏe & Dinh dưỡng

Đối với các võ sĩ, việc giữ cân nặng và cơ bắp rất quan trọng và cần thiết, bên cạnh việc tập luyện cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ, giúp họ trở nên khoẻ mạnh, săn chắc và thi đấu thật tốt.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất cần được chú ý, nhất là đối với các võ sĩ thì việc cân bằng trong các bữa ăn hàng ngày có vai trò đặc biệt quan trọng. Dưới đây là một số bí quyết dinh dưỡng dành cho các võ sĩ, giúp đảm bảo việc giữ được các chỉ số hình thể của mình.

Giàu Protein

Các loại thịt đỏ như bò, dê có hàm lượng protein rất cao có thể bù đắp sự tổn thương của cơ bắp. (Ảnh: Steakhunter)

Để phát triển cơ bắp một cách bền vững và toàn diện các võ sĩ cần nhiều protein (đạm) để bù đắp sự tổn thương của cơ bắp giúp cho các cơ bắp hoạt động khỏe mạnh hơn. Chất protein có rất nhiều trong các loại thực phẩm, nhưng tùy theo nhu cầu hoạt động của mỗi vận động viên mà định lượng chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Vấn đề chủ yếu là tùy theo giáo trình tập luyện và tập luyện vào thời điểm nào, để tạo bữa ăn khác nhau. Cho dù là vậy nhưng chất protein vẫn cung cấp đầy đủ, chẳng hạn như các loại thịt đỏ như bò, dê có hàm lượng protein rất cao.

Ăn nhiều bữa một ngày, các bữa ăn cách giãn nhau

Chia các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. (Ảnh: pinterest)

Việc ăn thành nhiều bữa nhỏ là thói quen dinh dưỡng đúng đắn, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, không tạo cảm giác no quá gây áp lực lên hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan đến cholesterol. Hầu hết các võ sĩ lừng danh cũng áp dụng theo cách này để duy trì thể trạng tốt, trung bình mỗi bữa cách nhau 4 tiếng. Không nên để cơ thể đói lâu bởi vì số thời gian bụng bị bỏ đói tỷ lệ thuận với khả năng tích mỡ của cơ thể.

Ăn tinh bột vừa đủ

Một bữa ăn không có quá nhiều tinh bột là một trong những chế độ dinh dưỡng hợp lý, bởi nếu ăn quá no sẽ làm cơ thể trở nên chậm chạp và chóng mặt, tinh bột cũng là thủ phạm gây ra béo phì và tích mỡ. Không nên dùng tráng miệng với nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga.

Ăn một lượng đủ carbohydrate

Carbohydrate cần thiết cho năng lượng của cơ thể nhưng ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. (Ảnh: hindustantimes)

Carbohydrate là một trong những chất dinh dưỡng gây tranh cãi nhất, với rất nhiều thông tin mâu thuẫn về chúng. Carbohydrate cần thiết cho năng lượng của cơ thể và hấp thụ chúng có thể giúp cải thiện hiệu suất, nhưng ăn quá nhiều có thể gây viêm và nguy hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao, như gạo và bánh mì, có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và làm cho bạn trở nên chậm chạp. Tốt nhất nên ăn một lượng vừa phải các thực phẩm có chỉ số glycemic thấp sau khi thi đấu hoặc một ngày trước khi thi đấu.

Sử dụng adaptogens

Adaptogens là một nhóm thực phẩm và thảo mộc có thể ổn định các quá trình khác nhau trong cơ thể, giảm tác động của stress. Ví dụ như nhân sâm Hàn Quốc và Rhodiola rosea. Nhóm thực phẩm này bổ sung trong chế độ dinh dưỡng có thể giúp phục hồi nhanh hơn từ việc tập luyện thể hình, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm mức độ mệt mỏi cho các võ sĩ .

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp bù nước cho cơ thể khi tập luyện. (Ảnh: lisagfitness)

Trung bình mỗi võ sĩ uống 2-2,5 lít nước 1 ngày và nhiều hơn cho những ngày luyện tập nặng.

Không ăn khuya

Tuyệt đối không nên ăn gì trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ vì cơ thể không đủ thời gian tiêu hóa thức ăn dẫn đến tích tụ chất béo cho cơ thể.

 

Phong Trương (CALIPSO) 

Xem thêm: Ăn trứng có tốt không? Những sự thật về trứng mà Gymer cần phải biết

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn