Những món ngon thường ngày và lượng calo bạn không thể ngờ tới

07 Nov, 2018

Sức khỏe & Dinh dưỡng

Nếu muốn đưa cơ thể vào ‘khuôn khổ’, bạn cần lưu ý nhiều hơn tới lượng calo có trong những món ăn mình thường nạp vào hàng ngày.

Tùy vào thể trạng và cân nặng mà mỗi người sẽ cần nạp vào cơ thể lượng calo khác nhau nhưng con số trung bình thường rơi vào khoảng 2000 đơn vị/ngày. Nạp quá nhiều calo một ngày, bạn sẽ dễ rơi vào cảnh béo phì nhưng nạp ít hơn số đơn vị quy định thì hoạt động cơ thể cũng không được đảm bảo.

Muốn có một thân hình khỏe đẹp, bạn phải chú tâm rất nhiều tới khẩu phần ăn (Ảnh: Telegraphi)

Kiểm soát lượng calo nạp vào là vô cùng quan trọng. Thế nhưng liệu bạn có dám chắc rằng những món ăn mình thường nạp vào cơ thể sẽ có lượng calo như thế nào không? Dưới đây là một vài ví dụ để bạn tham khảo

Sinh tố hoa quả

Ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là sinh tố cũng vậy. Nước ép hoa quả chỉ bổ sung calo cho bạn mà không cung cấp chất xơ, lại chứa đường và sữa tăng hương vị. Trung bình mộc cốc sinh tố hoa quả sẽ chứa từ 400 – 600 calo. Đã không giúp bạn no bụng lại còn khiến bạn đói nhanh. Chưa kịp chạy bộ 50 phút để tiêu hao calo vừa nạp, bạn đã đứng trước nguy cơ phải… nạp thêm thức ăn vì đói.

Bánh mì

Không phải bỗng dưng mà các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta nên ăn bánh mì đen thay vì bánh mì trắng nếu muốn có nhiều năng lượng. Trên thực tế, 100 gam bánh mì trắng chứa 304 calo, thêm những món ăn kèm như thịt, rau, bơ… thì con số này còn cao hơn nữa.

Bánh mì đen chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ đấy (Ảnh: Abel & Cole)

Còn về bánh mì đen, nó làm từ 100% bột lúa mạch đen, chứa vitamin B, carbohydrate giúp cho quá trình tái tạo năng lượng và đương nhiên, lượng calo thì gấp 4 lần bánh mì trắng.

Mì ăn liền 1 trứng

Bạn biết rằng mì là thực phẩm chẳng bổ béo gì. Mặc dù vậy, bạn vẫn lót dạ bằng một bát nóng hổi, đập thêm quả trứng và thưởng thức trong một số dịp ‘rỗng rúi’. Mì gói quả là không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng lượng calo nó mang tới cho bạn là 420, khá cao đấy.

Chạy bộ 43 phút để gỡ lại những hiểu nhầm về calo đối với bát mì này thôi (Ảnh: Shared Appetite)

Bắp rang bơ

Một bộ phim hay ngoài rạp chiếu chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của bắp rang bơ. Nhiều người lầm tưởng rằng ‘ăn bắp rang bơ thì làm sao mà béo được’. Đó là suy nghĩ siêu sai lầm. Trung bình một phần bắp rang bơ cỡ nhỏ chứa khoảng 630 calo và 50 gam chất béo. Việc ngồi thưởng thức điện ảnh và nạp vào người từng ấy calo sẽ khiến bạn phải cân nhắc tới việc chạy bộ trong 1 giờ đồng hồ đấy.

Cơm

Một bát cơm chứa khoảng 100 gam tinh bột, 43 gam carbohydrate và gần 200 calo. Cơm thường được xếp vào hàng ngũ những thực phẩm giúp chúng ta lên cân nhanh nhất. Sự kết hợp giữa cơm cùng những thực phẩm khác, thêm một vài miếng trái cây ngọt sau bữa có thể khiến mọi nỗ lực giảm cân của bạn trở về số 0.

Muốn tăng cân thì hãy ăn nhiều cơm (Ảnh: Forbes)

Quả bơ

Quả bơ thơm bùi chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, lại giàu vitamin và khoáng chất nên mang lại khả năng chống oxy hóa rất cao. Tuy nhiên, bơ cũng rất giàu calo cùng hàm lượng protein cao ngất so với những loại quả khác. Một quả bơ cỡ vừa có thể mang tới 370 calo, tức là gần 1/5 lượng calo bạn cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn nên ăn ít bơ để kiểm soát calo dễ hơn.

Trà sữa

Ai cũng biết uống trà sữa gây tăng cân rất nhanh và thường xuyên bảo nhau hãy hạn chế món này lại. Tuy nhiên, thật hiếm có lúc nào chúng ta lại cưỡng lại được sự thơm ngon của thức uống này. Nếu bạn không quá để tâm tới cân nặng của mình thì hãy cứ thưởng thức theo ý thích, nhưng có lẽ bạn nên biết rằng trong một cốc trà sữa cỡ vừa là 450 calo, chiếm ¼ lượng calo mỗi ngày.

Chạy bộ 45 phút mới tiêu hết được đống calo có trong đồ uống này (Ảnh: Yummy)

Bánh giò

Thời tiết man mát dường như là quá tuyệt để thưởng thức một chiếc bánh giò nóng hổi nhân thịt xay mộc nhĩ. Bạn chỉ mất 5 phút để đánh chén chiếc bánh này nhưng cũng đồng thời mang về cho cơ thể 200 calo. Để tiêu hao lượng calo này, bạn hãy xác định tinh thần về một đường chạy dài 4km.

Những món ăn trên đều mang hàm lượng calo cao nhưng không có nghĩa bạn phải kiêng chúng tuyệt đối. Nếu muốn, bạn vẫn có thể chia nhỏ khẩu phần, kết hợp với chế độ luyện tập điều độ và đừng quên uống nhiều nước nhé.

Lưu ý: Trong bài viết này, lượng calo tiêu hao được tính ở mức cân trung bình 48 - 56kg với tốc độ chạy trung bình là 8km/h.

Bình Minh (Calipso)

Xem thêm: 

Đảm bảo ăn ngon nhưng vẫn không lo béo bụng với những loại thực phẩm sau

Trứng gà hay trứng vịt - đâu là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc tăng cơ bắp của gymer?

Những lưu ý về bữa ăn sáng giúp cơ thể khỏe đẹp

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn