Những lỗi tập thể hình đa số các gymer đều mắc phải

01 Jan, 2019

Các bài tập cho nam

Việc mắc phải những lỗi sai trong quá trình tập thể hình là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải gymer nào cũng nhận ra các vấn đề này, dễ nhận phải các hệ quả đáng tiếc tới sức khỏe cũng như quá trình hoàn thiện cơ thể.

Đã bao giờ bạn cảm thấy say mê với những thử thách mình đạt được trong công cuộc 'ăn, nằm, ngủ với gym"? Bất kì người luyện tập thể hình nào cũng từng có cảm xúc ấy trong lòng mỗi khi nhận thấy cơ thể, múi cơ, sắc vóc mình thay đổi nhờ các bài tập chuyên sâu, bài bản mà gym mang lại. Tuy nhiên, đừng để cảm xúc ấy lấn át bởi nó sẽ có thể dẫn bạn tới một loạt các sai lầm dưới đây. Hãy nhớ rằng, chỉ một động tác đi lệch khỏi tiêu chuẩn, bạn sẽ dễ nhận phải những hậu quả không đáng có cho sức khỏe của mình.

Hãy nhớ rằng, chỉ một động tác đi lệch khỏi tiêu chuẩn, bạn sẽ dễ nhận phải những hậu quả không đáng có cho sức khỏe của mình. (Ảnh: Health Mag)

Tập luyện quá sức

Không ít gymer luyện tập thể hình theo cảm quan hoặc theo tham khảo từ người đi trước mà không có sự đối chiếu phù hợp với cấu tạo cơ thể. Họ cho rằng 'người khác làm được, mình cũng làm được', đặt quá cao mục tiêu có được cơ bắp ấn tượng mà bỏ qua nền tảng cốt lõi là sức khỏe, từ đó dẫn tới tập luyện quá giới hạn, nâng tạ quá sức.

Không ít gymer đặt ra lịch tập kém khoa học, không kết hợp chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp, lại nóng lòng muốn có kết quả sớm mà để xảy ra chấn thương cơ bắp, thậm chí là tổn thương xương khớp. Đặc biệt, nữ giới thường là người ít quan tâm tới chế độ tập đúng trình tự, đúng sức, dẫn tới hiệu quả không cao.

Mất tập trung

Bỏ qua những lý do khách quan mà bạn không mong muốn thì vẫn còn vô vàn những lí do khiến một người trì hoãn quá trình luyện tập thể hình. Chỉ cần một chút phân tâm trong chế độ dinh dưỡng, trong sự kiên trì tới phòng gym và trong các động tác tập hàng ngày, bạn có thể khiến con đường tới với sức khỏe tốt, tầm vóc chuẩn trở nên dài hơn. Thậm chí ở phòng tập, việc bạn quá cuốn mình vào các cuộc trò chuyện cùng người khác sẽ làm gián đoạn quá trình luyện tập của cả hai.

Đôi khi, sự mất tập trung tại phòng tập gym cũng khiến ảnh hưởng tới kết quả của bạn (Ảnh: Life Style)

Tốt hơn hết, bạn hãy chọn cho mình một người đồng hành nghiêm túc, có chung mục đích luyện tập để có thêm động lực tập trung. Hãy đặt mục đích tập cuối cùng của thể hình một cách thật nghiêm túc bởi đó là một hành trình gian nan.

Bỏ qua các bài mẫu phù hợp với sức lực

Không phải bài tập thể hình nào cũng có thể được áp dụng theo kiểu 'đốt cháy quy trình'. Những bài tập như Deadlift yêu cầu bạn phải có nền tảng thể lực và kỹ thuật tốt trước đó. Do vậy, hãy theo dõi sức lực của cơ thể và tìm tới những bài tập mẫu phù hợp với quy trình luyện tập của bạn. Đặc biệt, hãy đọc kĩ các mô tả bài tập, xem video tập mẫu và thực hiện theo một cách hoàn hảo nhất để tạo một cái 'gốc' thật vững chắc.

Sử dụng dụng cụ tại phòng tập sai cách

Hãy nắm chắc các nguyên tắc sử dụng dụng cụ và đề nghị sự hướng dẫn từ các nhân viên hỗ trợ chứ đừng nên tự mày mò. (Ảnh: Gym Junkies)

Khác với luyện gym ở nhà với những chiếc tạ tay, khi bước chân vào phòng gym, bạn có thể bị choáng ngợp bởi một loạt các dụng cụ hỗ trợ bạn chưa từng thấy. Hãy nắm chắc các nguyên tắc sử dụng dụng cụ và đề nghị sự hướng dẫn từ các nhân viên hỗ trợ chứ đừng nên tự mày mò. Một số người sử dụng tạ nhưng bỏ qua bước cân bằng và không dùng khóa kẹp tạ, khiến trọng lượng của dụng cụ này bị mất cân bằng. Trong vài trường hợp xấu, tạ có thể trượt khỏi thanh tạ đòn, gây ra các chấn thương cho bạn.

Đặt nặng các mục tiêu về số lượng thay vì chất lượng

Không ít người tự mình kéo dài các hiệp tập vì cho rằng sức lực bản thân có thể gánh tốt trong khi là 'ma mới' trong luyện tập thể hình. Thông thường đối với các nhóm cơ lớn, hầu hết các gymer thường thực hiện bài tập tối đa hiệp, mỗi hiệp từ 8 tới 10 lần với thời gian nghỉ giữa hiệp không quá 60 đến 90 giây.

Nhiều gymer chú trọng vào các con số cơ thể thay vì chất lượng sức khoẻ (Ảnh: nation)

Đừng bỏ qua việc nghỉ ngơi giữa hiệp bởi điều ấy sẽ mang lại hiệu quả luyện tập cao, cũng không nên thay đổi mức luyện tập đột ngột khi cơ bắp bạn chưa quen với điều đó. Hãy chú trọng tới chất lượng luyện tập thay vì muốn ghi điểm với người khác thông qua số lượng. Bên cạnh đó, hãy đề ra kế hoạch luyện tập phù hợp cũng như ghi chú cụ thể cho từng nhóm cơ mà bạn muốn nâng cao bởi điều ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu luyện tập lẫn kết quả cuối cùng.

Lơ là chế độ dinh dưỡng

Quá trình luyện tập sẽ chỉ như muối bỏ bể khi bạn lơ là hoặc thậm chí là bỏ qua chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể bởi nó chiếm tới 80% kết quả cuối cùng. Dù kế hoạch luyện tập có hoàn hảo tới đâu, động tác chuẩn chỉ đến đâu nhưng chế độ ăn uống kém lành mạnh vẫn đủ sức khiến mọi nỗ lực của bạn trở về số 0.

Hãy lắng nghe cơ thể, theo dõi các chỉ số cơ thể và tham khảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp với luyện tập, bạn sẽ nhận được trái ngọt cho sắc vóc và sức khỏe bản thân.

 
 
Đánh bay mỡ bụng dưới nhờ tuân thủ thực đơn Eat Clean 7 ngày

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn