Nhịn ăn để giảm cân - Đúng hay sai?

27 Aug, 2018

Sức khỏe & Dinh dưỡng

Ai cũng muốn có vóc dáng cân đối, hoàn hảo không ít người chọn ăn kiêng là phương pháp giảm cân cho mình. Nhiều người nghĩ rằng ăn thật ít, thật ít thì sẽ giảm cân?

Giảm cân hay “nhịn ăn giữ dáng” luôn là chủ đề hot được chị em phụ nữ quan tâm. Đúng là muốn giảm cân thì phải giảm ăn, nhưng nhịn ăn thì lợi bất cập hại, sẽ chẳng giảm được cân mà mang đến một loạt các rắc rối khác.

Tác hại của nhịn ăn giảm cân

Thực phẩm là yêu cầu cơ bản của con người để tồn tại. Nó cung cấp dưỡng chất cho cơ thể của chúng ta. Nó cũng cung cấp năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Cơ thể chúng ta cần đủ dinh dưỡng để khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, rất nhiều người không nhận ra sự quan trọng của nó, bỏ bê bữa ăn thường xuyên. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng mù quáng để giảm cân. Điều này gây ảnh hưởng cực xấu cho sức khoẻ.

Nhịn ăn gây ảnh hưởng cực xấu cho sức khoẻ.(Ảnh: ptzgovorit)

Nhịn ăn để giảm cân giống như câu nói hiện nay mọi người thường nhắc đến rằng “hy sinh vì sắc đẹp” nhưng sự hy sinh này không mang lại sắc đẹp mà chỉ mang tới tổn thất.

  1. Thiếu sức sống

Điều dễ nhận thấy nhất khi ăn kiêng đó là cơ thể thiếu sức sống. Nhiều cô gái hàng ngày chỉ uống nước, ăn rất ít, thậm chí có ngày không ăn gì khiến cơ thể mệt mỏi, khuôn mặt hốc hác, không sức sống. Điều này gây ảnh hưởng trược tiếp đến cuộc sống, công việc của bạn. Đặc biêt các bạn trẻ, hệ xương đang trong giai đoạn hoàn chỉnh nên khi nhịn ăn, cơ thể không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, khung xương rệu rã, gây tác hại lâu dài, không thể hồi phục. Thiếu nhiều chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến bạn luôn cảm giác chóng mặt, buồn nôn…; thiếu vitamin sẽ khiến da xấu; thiếu đạm sẽ dẫn đến rụng tóc…

  1. Rối loạn quá trình trao đổi chất

 Lúc này cơ thể sẽ đốt cháy các bắp cơ để thay thế cho phần thức ăn thiếu hụt... (Ảnh: de.myprotein)

Thức ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể, và khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng thì nó sẽ có một cơ chế mới để thích nghi. Lúc này cơ thể sẽ đốt cháy các bắp cơ để thay thế cho phần thức ăn thiếu hụt cũng như quá trình trao đổi chất sẽ bị giảm xuống để giữ lại lượng mỡ cần thiết. Kết quả không giảm được mỡ mà khiến cơ teo lại, hậu quả khôn lường.

  1. Giảm trí nhớ

Đây là một điều đáng sợ nhất, nhiều cơ quan có năng lượng dự trữ, nhưng bộ não thì không, nó phụ thuộc vào lượng glucose máu cung cấp. Thế nên, việc ăn quá ít thực phẩm chứa chất béo sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ với biểu hiện rõ nhất là chứng hay quên, tâm trạng mệt mỏi và dễ cáu gắt..

  1. Loét dạ dày

Mỗi lần bỏ bữa, dạ dày của bạn vẫn sản xuất lượng axit nhất định mặc dù không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng axit dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu… Thói quen nhịn ăn là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày.

  1. Hệ miễn dịch kém

Không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Khả năng chống lại vi trùng và vi rút sẽ yếu nên dễ bị cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm phổi… và khả năng phục hồi sức khỏe cũng rất chậm.

Một số nguyên tắc, kinh nghiệm xây dựng chế độ ăn giảm cân phù hợp lành mạnh.

  • Ăn các bữa ăn nhỏ

Nên chia thành 5 đến 8 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 giờ. (Ảnh: dinocro.info)

Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ đảm bảo rằng dạ dày của bạn luôn no, tránh được cảm giác thèm ăn. Nên chia thành 5 đến 8 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 giờ. Bạn sẽ được ăn liên tục với những bữa nhỏ vừa đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất cung cấp cho cơ thể vừa có thực đơn giảm cân hiệu quả. 

  • Tính toán lượng calo trong một ngày

Khi tính toán lượng calo trong một ngày cần thiết nạp vào cơ thể, cần quan tâm đến công thức tính chỉ số BMR. Tính toán chỉ số BMR, giúp xác định lượng calo phù hợp để nạp vào cơ thể để duy trì cân nặng. Tùy thuộc vào mục đích của mình, bạn có thể điều chỉnh lượng calo tương ứng.

  • Ăn trái cây, rau củ

 Thực hiện phương pháp giảm cân bằng rau củ quả giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể. (Ảnh: gustotv)

Rau xanh có chứa nhiều vitamin A,B,C, E và các loại axit amin rất có lợi cho sức khỏe. Thực hiện phương pháp giảm cân bằng rau củ quả giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa. Sử dụng rau củ quả hàng ngày còn thúc đẩy hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, sử dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả còn giúp bạn thanh lọc cơ thể và đem lại làn da mịn màng.

Bên cạnh thực đơn ăn kiêng giảm cân bạn nên kết hợp với việc tập thể dục, đó là cách đốt cháy mỡ thừa khoa học giúp bạn có thân hình khỏe khoắn gợi cảm. Chế độ ăn kiêng hợp lí, khoa học kết hợp với các bài tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có vóc dáng chuẩn mà không cần nhịn ăn cực khổ.

Minh Ngọc (Calipso)

Xem thêm: 

Tập luyện nhiều mà vẫn chậm tăng cơ bắp, nguyên nhân do đâu?

Chế độ dinh dưỡng khi đi du lịch để ăn ngon mà không tăng cân

Có nên dùng thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp?

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn