Muốn giảm cân đừng kiêng tinh bột

19 Dec, 2017

Sức khỏe & Dinh dưỡng

Nhiều người vẫn nghĩ tinh bột là kẻ thù của cân nặng, đặc biệt là mùa lễ hội sắp đến nhưng muốn giữ được số cân như ý thì phải tuyệt đối nói không cùng những món ăn chứa tinh bột. Nhưng bạn có biết muốn giảm cân khoa học không thể bỏ qua chất dinh dưỡng này.

Thực đơn không tinh bột

Tinh bột chứa hàm lượng đường lớn, dễ dàng chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Chính vì thế mà khi nhắc đến giảm cân, tiêu chí đầu tiên của nhiều người là cắt giảm tối đa tinh bột trong gạo, ngũ cốc hay các thực phẩm khác.


Ảnh: Demoslavueltaaldia

Nhưng trên thực tế, cơ thể luôn cần đầy đủ chất dinh dưỡng, không thể thiếu một dưỡng chất nào. Nếu cắt giảm tinh bột quá mức sẽ làm nảy sinh phản ứng “chống đói” tự nhiên của cơ thể. Bạn sẽ tiết ra một chất làm tăng cảm giác đói, thèm ăn đồng thời gây nên cảm giác mệt mỏi, uể oải để hạn chế tối đa sự vận động của các cơ khiến hao tốn năng lượng.

Tác dụng ngược khi nói không với tinh bột

Đặc biệt là với những ai luyện tập thể thao hay hoạt động với cường độ cao, việc ăn kiêng không tinh bột sẽ gây áp lực lên các cơ bắp, khiến chúng không đủ năng lượng để phục hồi. Ngoài ra, khi tập luyện, cơ thể luôn cần hàm lượng tinh bột nhất định cho quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Có như vậy, cơ thể mới làm việc hiệu quả và nâng cao kết quả tập luyện.


Ảnh: Fitinhub

Nếu kiêng tinh bột quá mức, khi cơn đói và sự thèm ăn kéo đến, bạn sẽ rất dễ phá vỡ nỗ lực trước đó và thậm chí ăn gấp đôi so với lượng cơ thể cần. Điều này dẫn đến tác dụng ngược cho quá trình giảm cân của bạn.

Giảm cân thông minh

Hãy thiết lập chế độ ăn của bạn thật thông minh để giảm cân hợp lý nhất. Điều quan trọng là biết phân chia tỉ lệ sao cho phù hợp giữa các chất trong bữa ăn. Hãy bổ sung tinh bột vào buổi sáng để cung cấp hàm lượng đường cho não và cơ bắp sẵn sàng hoạt động trong một ngày. Có thể phân chia theo tỷ lệ 30%-45% tinh bột, 30% là đạm và khoảng 20% chất béo, còn lại là vitamins và các chất khác. Đây sẽ là thực đơn lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tập luyện.


Ảnh: UFC Gym Việt Nam

Ngoài ra, hãy chia nhỏ bữa ăn trong ngày để hạn chế cảm giác đói, ăn những loại tinh bột có lợi từ rau củ,… Không nên nạp tinh bột trước khi đi ngủ để tránh tập trung tích mỡ cho cơ thể. Trước khi ăn uống một cốc nước ấm để quá trình trao đổi và đào thải diễn ra mạnh mẽ.

3 loại tinh bột tốt cho quá trình giảm cân

Trái cây: Nhiều người vẫn lầm tưởng trong trái cây không có chứa tinh bột, nhưng trên thực tế trong trái cây vẫn có lượng đường cùng tinh bột nhất định. Nhưng lượng chất này lại cung cấp thêm vitamins và chất xơ đồng thời hỗ trợ quá trình phân giải và đào thải mỡ thừa, tốt cho việc giảm cân của bạn.

Khoai lang: Đây luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực đơn giảm cân. Trong khoai lang có chứa hàm lượng tinh bột phức hợp, loại tinh bột cần nhiều thời gian để phân hủy, không giống như những loại tinh bột đơn có trong gạo,… Chính vì thế mà bạn có cảm giác no lâu khi ăn khoai lang, cơ thể cũng cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa chúng.


Ảnh: Stylejuicer

Yến mạch: Bữa sáng với yến mạch và trái cây là lựa chọn tuyệt vời để cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể dùng các thanh yến mạch protein trước hoặc giữa giờ tập luyện để bổ sung dưỡng chất.

 
Ảnh: UFC Gym Việt Nam

Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hay những người có kinh nghiệm để có một chế độ luyện tập và giảm cân hợp lý. Nếu bạn sắp phải đương đầu với quá trình giảm cân mệt mỏi để chào đón mùa lễ hội, sao không đến ngay UFC Gym Việt Nam để đăng ký cho mình một lớp học và những huấn luyện viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giúp bạn.

Hải Anh (CALIPSO)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889