Các võ sĩ MMA đã khổ luyện như thế nào

24 Nov, 2017

Train like champion

Với tính chất kết hợp của nhiều thể loại võ thuật trên thế giới từ Boxing, Wrestling, Brazilian Jiu-Jitsu… MMA trở thành một môn tập luyện khá hấp dẫn, mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và được ưa chuộng bởi cả nam lẫn nữ. Cùng xem chế độ luyện tập của các võ sĩ chuyên nghiệp để áp dụng vào bài tập của mình nhé.

 

Những bài tập của MMA (Mixed Martial Arts) của các võ sĩ chuyên nghiệp có độ khó rất cao và đòi hỏi người tập luyện phải có sức chịu đựng và lòng nhẫn nại ghê gớm. Còn đối với những ai lựa chọn bộ môn này như một hình thức tập luyện cho sức khỏe và vóc dáng thì MMA sẽ mang lại nhiều hơn cả thế, đó là sức bền, sự linh hoạt, bền bỉ qua từng ngày tập luyện.

Dưới đây là một số bí quyết tập luyện được tiết lộ từ các võ sĩ MMA.

Tập HIIT

HIIT là những bài tập luyện cường độ cao ngắt quãng giúp tăng nhịp tim, luyện thể hình, độ bền, sự dẻo dai và sức chống chịu, thêm vào đó là đốt cháy được mỡ thừa và calo trong thời gian ngắn một cách hiệu quả. Thay vì chạy đường dài, bài tập HIIT giúp các võ sĩ MMA luyện tập tim mạch. Đây là phương pháp rất tốt để giúp cơ bắp phát triển và tăng cường sức chịu đựng.

Ảnh: BJPenn.

Một trong những bài tập HIIT đó là chạy nước rút trong 30 giây, sau đó chạy chậm khoảng 3 phút, rồi lại chạy nước rút 30 giây. Lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy. 

Không ngừng tìm kiếm động lực mới

Đối với các võ sĩ MMA nổi tiếng như võ sĩ người Nga Khabib Nurmagomedov, tay đấm khốc liệt Conor McGregor, hay nhà vô địch trẻ tuổi nhất lịch sử UFC – Jon Jones, việc đạt được chiến thắng không khó bằng lúc tìm mục tiêu mới để tiếp tục phấn đấu sau khi đã đứng trên đỉnh vinh quang.


Ảnh: Bloodyelbow

Vì một khi đã chạm được chiến thắng, bạn sẽ rất dễ rơi vào giai đoạn thoái trào, ngưng trệ. Điều này thường xảy ra khi bạn không còn mục tiêu nào để phấn đấu. Hãy tự hỏi vì sao các nhà vô địch vẫn có thể giữ vững cho mình phong độ, luôn được nêu tên trong các bảng xếp hạng MMA thế giới, luôn là cái tên đáng gờm trước mọi đối thủ. Chính là vì họ luôn không ngừng nỗ lực, tìm kiếm và chinh phục các giới hạn mới của bản thân. Vì thế không chỉ riêng MMA, bất kỳ bộ môn nào cũng cần tự đặt ra cho mình những mục tiêu tiếp theo, không có giới hạn.

Chơi thêm các môn thể thao khác

Mỗi môn thể thao có một tác dụng riêng lên từng nhóm cơ. Vì thế, ngoài các bài tập chuyên dụng của MMA như shadow boxing, barbell deadlift, hít xà.., các võ sĩ thường chơi thêm các môn thể thao khác như bowling, bóng rổ, trượt tuyết,… Các môn thể thao này không chỉ giúp các nhà vô địch luôn có được sự cân bằng, nhanh nhẹn mà còn duy trì trạng thái thể lực sung mãn nhất.

Ảnh: Sports Illustrated

"Tôi thức dậy, uống nước, giãn cơ và vận động cả ngày", ngôi sao MMA McGregor chia sẻ, "Tôi sẽ đến phòng gym hoặc làm bất cứ điều gì bản thân muốn, hoặc tham gia một lớp taekwondo, jiu-jitsu, yoga, capoeira. Thỉnh thoảng tôi tập boxing. Với tôi, những chế độ nghiêm ngặt và nhàm chán dường như không có tác dụng, sự đa dạng mới là tốt nhất"

Nghỉ ngơi đầy đủ và lối sống lành mạnh

Với một vận động viên tập luyện với cường độ cao, lối sống lành mạnh hết sức quan trọng. Việc đi chơi thâu đêm, đàn đúm bạn bè sau mỗi buổi tập sẽ tàn phá cơ thể. Sau những buổi tập luyện vất vả, cơ bắp của bạn cần thời gian để phục hồi. Mcgregor cho biết anh luôn ăn những thực phẩm chất lượng, hiếm khi đụng đến đồ ăn nhanh. "Tôi yêu nước lọc và nước dừa, tôi chưa và sẽ không bao giờ uống nước tăng lực!", anh chia sẻ, "Tôi luôn giữ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều thịt và uống đủ nước”.

Chỉ tập, tập và tập

Floyd Mayweather đã từng trả lời trong một lần phỏng vấn: “Đỉnh cao không dành cho những kẻ lười biếng”, một ngày của ông sẽ bắt đầu với tập, chỉ tập và tập. Hay như đối thủ  của Mayweather , tay đấm Conor McGregor tập luyện điên cuồng 8 tiếng mỗi ngày. Cựu vô địch UFC này từng chia sẻ: “Tôi tập luyện, rồi tôi về nhà. Và khi về nhà, tôi lại nghĩ về tập luyện. Đó là một ngày của tôi và là bí quyết thành công của tôi”. Đây được xem là một trong những câu nói truyền cảm hứng tập luyện cho các tín đồ MMA. Nỗ lực luyện tập sẽ là cách bạn đánh bại những thói quen xấu của cuộc sống. 

Ảnh: Groupon

Lắng nghe giới hạn của bản thân

"Tap out - đập tay xin hàng" trong các bộ môn võ thuật không phải là biểu hiện của sự yếu đuối mà là một quyết định thông minh. Đẩy sức chịu đựng của bản thân đi quá giới hạn sẽ làm cơ thể bị tổn thương, thậm chí dẫn đến cái chết. Trong MMA nói riêng và các môn võ thuật nói chung, ranh giới giữa một tác động nhẹ và một tổn thương nghiêm trọng chỉ cách nhau một tíc tắc. Bạn giỏi nhưng sẽ có người giỏi hơn, họ sẵn sàng đánh bại và xơi tái niềm tự hào của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, sức mạnh và kỹ năng của một võ sĩ MMA có thể tăng lên theo thời gian. Cho đến khi bắt kịp đối phương, hãy tự bảo vệ mình và tập luyện chăm chỉ nhất.

Ảnh: menshealth

Những người tham gia MMA thường không vì để tranh đấu giải mà trước hết họ muốn chiến thắng bản thân, đạt đến tầm cao mới trong việc tập luyện cơ thể. Chính vì yêu cầu tập luyện cường độ cao, MMA đã tôi luyện người tập trong những quy chuẩn khắc nghiệt và chắc chắn rằng kết quả mang lại cũng không kém phần bất ngờ. Một số bí quyết trên của những võ sĩ MMA chuyên nghiệp sẽ giúp ích cho quá trình tập luyện của bạn. Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc, hãy đến với UFC Gym Việt Nam - Trung tâm MMA hàng đầu châu Á và đội ngũ Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn.    

Lynnette Dinh - Hải Anh (CALIPSO)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889